Ngày nay, cùng với sự trỗi dậy mãnh mẽ của khoa học – công nghệ, ngày càng nhiều webiste xuất hiện đem đến sự đa dạng, phong phú và nhiều lựa chọn cho người dùng trên các nền tảng số. Một loại hình website nổi bật có thể kể đến là các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây là loại website thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là những tiện ích của loại website này đối với người dùng trong bối cảnh việc mua bán hàng hóa đang gặp nhiều trở ngại do dịch bệnh.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm sao để đưa một website là một sàn giao dịch thương mại điện tử đi vào hoạt động hợp pháp, hay nói cách khách là cách để đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?
Thế nào là một Sàn giao dịch thương mại điện tử?
Sàn giao dịch thương mại điện tử có thể được hiểu là website mà trên webiste này cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Nói cách khác, đây là một sàn giao dịch mại điện tử mà ở đó các đối tượng không phải là chủ sở hữu website thực hiện việc mua bán, trao đổi hàng hóa (người bán/ người mua..) thực hiện theo quy định của pháp luật trên nền tảng số.
Cách thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
- Cơ sở pháp lý
Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, một webiste hoạt động cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ công thương dựa trên quy định của các văn bản quy phạm pháp luật sau:
- NĐ 52/2013/ NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013;
- NĐ 08/2018/NĐ- CP ban hành ngày 15/01/2018 ;
- TT 47/2014/ TT- BTC ban hành ngày 22/04/2014;
Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì để được cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử?
Để được phép cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
Đầu tiên, doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử phải được thành lập và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi DN đó đặt trụ sở.
Tiếp theo, doanh nghiệp có sở hữu website mà ở trang chủ đăng tải công khai quy chế hoạt động của sàn, doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi và đảm bảo rằng quy chế này được thực hiện nghiêm túc.
Quy chế hoạt động của Sàn TMĐT bao gồm các nội dung như: Quyền và nghĩa vụ của các bên xuất hiện trên Sàn TMĐT; Mô tả cụ thể quy trình giao dịch cho các loại giao xuất hiện trên sàn TMĐT; Các nội dung về an toàn thông tin, quản lý thông tin xuất hiện trên sàn TMĐT; Cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại;….
Đặc biệt, mỗi Sàn TMĐT được yêu cầu phải cung cấp thông tin của thương nhân/ cá nhân/ tổ chức là người bán hàng (Tên, trụ sở/ SĐT/…) và trên Website cung cấp dịch vụ sàn Thương mại điện tử phải đăng tải công khai thông tin chủ sở hữu website (các thông tin như tên, điện thoại, địa chỉ và số Giấy chứng nhận đăng ký danh nghiệp,…)
Thứ ba, Sàn giao dịch thương mại điện tử phải sử dụng ngôn ngữ là Tiếng Việt.
Thứ tư, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử phải có Đề án cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử.
Đề án này phải bao gồm các nội dung theo quy định của pháp luật. Ví dụ: Mô hình hoạt động của sàn TMĐT; Giới hạn quyền lợi, trách nhiệm giữa các bên;…
Tiếp theo, Doanh nghiệp thực hiện dịch vụ cung cấp Sàn TMĐT phải thực hiện thủ tục đăng ký website này với Bộ Công Thương và được xác nhận bằng biểu tượng đã đăng ký.
Các tài liệu, giấy tờ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử?
- Đơn đăng ký website cung cấp DV sàn thương mại điện tử;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (bản sao);
- Đề án cung cấp dịch vụ được ký đóng dấu bởi người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp cung cấp sàn TMĐT.
Trên đây là các nội dung tư vấn mà chúng tôi cung cấp liên quan đến cách đăng ký website sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp/ cá nhân/ thương nhân với Bộ Công thương. Để được hỗ trợ tốt nhất trong thủ tục đăng ký đăng ký website sàn thương mại điện tử và các thủ tục pháp lý liên quan đến thủ tục liên quan đến Sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư,…. Vui lòng liên hệ với chúng tôi. Xin cảm ơn!