Trong điều kiện kinh tế hiện nay, nhãn hiệu ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Vai trò chính của nhãn hiệu là phân biệt HH, DV của các nhà SX trên thị trường. Và cung cấp thông tin trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Nó thể tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Và là một tài sản kinh doanh có giá trị đặc biệt. Vậy những tiêu chí nào để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng? Và nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng được PL nước ta ghi nhận như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.
Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009 quy định: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.”
1. Đặc điểm của nhãn hiệu nổi tiếng
Qua định nghĩa đã nêu ở trên thì nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng có nhiều điểm khác biệt so với nhãn hiệu thông thường. Và sự khác biệt đó được thể hiện thông qua những đặc trưng cơ bản của nó:
- Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Hay nói cách khác, khi nhắc đến hàng hóa, dịch vụ nào đó thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến nhãn hiệu đó.
- Là một ưu thế kinh doanh của chủ sở hữu nhãn hiệu. Vì khi được khách hàng biết đến một cách rộng rãi, được khách hàng tin tưởng. Công ty đã có một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với những nhãn hiệu cùng loại.
- Là nhãn hiệu có căn cứ xác lập quyền, có tiêu chí đánh giá, có cơ chế bảo hộ riêng, khác hoàn toàn so với nhãn hiệu thông thường.
- Là một tài sản vô hình có giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp.
- Là kết tinh của nhiều yếu tố trong suốt một quá trình lâu dài. Những yếu tố đó có thể là uy tín, chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ,…
2. Các tiêu chí xác định nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định: tại điều 75, Luật Sở hữu trí tuệ
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp DV mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Đây có thể xem là một bước tiến dài trong việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng của pháp luật nước ta. Mặc dù có những sự khác biệt giữa các hệ thống pháp luật, song chúng ta vẫn có thể đưa ra một định nghĩa chung nhất về nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng. Theo đó, phạm vi bảo hộ đối với NH nổi tiếng là rộng hơn so với NH thông thường nên khi đăng ký nhãn hiệu. Do đó, quý khách hàng cần lưu ý tra cứu để tránh việc bị từ chối do trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu nổi tiếng.