Hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hiện đang chịu sự điều chỉnh của Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử bán hàng và cung cấp dịch vụ (“Nghị định 119”) và Nghị định 51/2010 / NĐ-CP quy định về bán hàng hóa và hóa đơn cung ứng dịch vụ (“Nghị định 51”). Việc thực hiện các quy định này bộc lộ những mâu thuẫn và bất hợp lý nhất định.
Trong bối cảnh quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ còn thiếu thống nhất, ngày 19 tháng 10 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020 / NĐ-CP (“Nghị định 123”) quy định chi tiết về quản lý và sử dụng hóa đơn bán hàng hóa. và cung cấp dịch vụ, quản lý và sử dụng các tài liệu khi làm thủ tục về thuế, phí, lệ phí; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ.
Mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử
Bên cạnh các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử đã được quy định tại Nghị định 119 như:
- Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ
- Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
- Cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn.
Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã mở rộng thêm các đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể:
- Tổ chức thu thuế, phí, lệ phí
- Tổ chức in hóa đơn, biên lai, cung cấp phần mềm in biên lai
Quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ, cụ thể:
Có hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng trái phép hóa đơn;
Cản trở công chức thuế thi hành công vụ;
Truy cập trái phép, làm sai lệch, phá hoại hệ thống thông tin hóa đơn, chứng từ;
Thực hiện hành vi hối lộ hoặc các hoạt động tương tự liên quan đến hóa đơn để thu lợi bất chính với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Những quy định này chưa được cụ thể hóa trong bất kỳ điều khoản nào của Nghị định 119 và Nghị định 51.
Bổ sung thêm 02 loại hóa đơn
Ngoài ba loại hóa đơn quy định tại Nghị định 199 gồm hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng và các loại hóa đơn khác (tem điện tử, thẻ điện tử…), Nghị định 123 bổ sung thêm 2 loại hóa đơn gồm: Hóa đơn bán tài sản công và hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia.
Áp dung và xử lý hóa đơn giấy do Cơ quan Thuế đặt in
Đối với hóa đơn đặt in ngoài, đặt in nội bộ, hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành hoặc đã mua, Nghị định 123 cho phép cơ quan, tổ chức được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 30/6/2022 thay vì đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020, theo quy định tại Nghị định 119. Do đó, Nghị định này cũng hướng dẫn áp dụng và xử lý hóa đơn giấy do Cơ quan Thuế đặt in tại các điều từ Điều 23 đến Điều 29
Thời gian lập hóa đơn
Ngoài ra, ngoài quy định về thời điểm lập hóa đơn đối với (i) bán hàng hóa, (ii) cung cấp dịch vụ, (iii) giao nhiều lần hoặc bàn giao từng mặt hàng, dịch vụ, Nghị định 123 quy định thời gian lập hóa đơn trong một số trường hợp cụ thể như :
Cung cấp dịch vụ với số lượng lớn, phát sinh thường xuyên;
Dịch vụ viễn thông;
Dịch vụ xây lắp;
Tìm kiếm, thăm dò, khai thác và chế biến dầu thô.
Theo quy định này, việc xác định thời điểm lập hóa đơn phụ thuộc vào đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ, giúp dễ dàng xác định thời điểm lập hóa đơn trong các trường hợp cụ thể và giảm vi phạm, tranh chấp.
Ngoài ra, Nghị định 123 bãi bỏ quy định sau của Nghị định 119: “Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoàn thành chậm nhất là ngày 01/11/2020”. Nghị định 123 khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử ngay khi cơ quan, tổ chức, cá nhân đó thực hiện được.
Khung pháp lý mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2022 với các quy định chi tiết về hóa đơn chứng từ, đồng thời tạo thêm thời gian cho việc áp dụng hóa đơn điện tử trong thời điểm hiện tại.
Trên đây công ty luật ASLAW đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về những cập nhật mới của hóa đơn điện tử áp dụng cho các doanh nghiệp.