A&S Law xin cung cấp một số tin tức mới nhất về sở hữu trí tuệ.
Nông sản Việt Nam được biết đến với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng gắn với chỉ dẫn địa lý như: bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, dừa Bến Tre, bưởi Phúc Trạch, vải thiều Thanh Hà, Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, nước mắm Phú Quốc… nhưng cho đến nay, nhiều thương hiệu vẫn đang bị thả nổi theo kiểu ai dùng cũng được.
Theo thống kê mới nhất của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) cho thấy, đến nay Việt Nam có 944 địa danh trên cả nước được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ đặc thù. Tuy nhiên thực tế cho thấy, số lượng chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, tính đến ngày 31/8/2014 có 60 đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý được nộp, trong đó có 41 chỉ dẫn địa lý được cấp. 79% chỉ dẫn địa lý được cấp là các sản phẩm thô chưa qua chế biến. Hầu hết chỉ dẫn địa lý do các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chủ trì và đứng tên đăng ký. Sự thiếu vắng vai trò của tổ chức, tập thể các nhà sản xuất trong quá trình quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý dẫn đến thực tế là các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý chưa phát huy được hiệu quả bảo hộ.
Tất cả các sản phẩm được đăng ký bảo hộ trên chỉ có hiệu lực trong nước, nếu các doanh nghiệp nước ngoài ở bất kỳ quốc gia nào có nhu cầu “mượn tạm” hoặc lấy lại như trường hợp về thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, vẫn bị mất một cách đơn giản. Theo ông Tạ Quang Minh- Nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: “Phải thẳng thắn thừa nhận, đối với thương hiệu nông sản nổi tiếng, chúng ta mới đặt được nền móng ban đầu, mới đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm này. Còn việc xây dựng và phát triển thương hiệu, chưa được quan tâm”.
Việc không quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu đã và đang là vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay đối với các mặt hàng nông sản của nước ta. Ngay cả một số mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá trị lớn như gạo, điều, thanh long… vẫn chưa có thương hiệu; thậm chí nhiều nông sản đã đăng ký nhãn hiệu nhưng vẫn chưa bền vững do bị nước ngoài đánh cắp. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là việc xây dựng và phát triển thương hiệu sau khi đã đăng ký. Nếu chất lượng của nông sản không đồng đều, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, thì sớm muộn thương hiệu đó sẽ chết yểu.
Thực tế, hiện nay có nhiều sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đang bị sử dụng trái phép. Cụ thể như, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc tràn lan trên thị trường, thậm chí ở Thái Lan cũng sản xuất nước mắm Phú Quốc. Thương hiệu bưởi Đoan Hùng của Phú Thọ đã được đăng ký chỉ dẫn địa lý nhưng giống quý này được trồng khắp nơi cũng lấy tên “bưởi Đoan Hùng”. Rõ ràng quản lý còn nhiều bất cập. Việc chưa có chế tài xử lý sử dụng trái phép thương hiệu khiến người tham gia sản xuất không mặn mà bảo hộ, làm mất giá trị sản phẩm.
Nhà nước đã có nhiều chương trình, biện pháp hỗ trợ xây dựng, thậm chí là hỗ trợ quản lý sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Song do phần lớn người dân và một số địa phương chưa thấy lợi ích rõ ràng từ việc đăng ký xác lập quyền SHTT cho sản phẩm, nên việc khai thác, sử dụng loại tài sản trí tuệ này chưa hiệu quả. Để thương hiệu được duy trì và đứng vững, cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, cũng như nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản.
Nguồn: Đài phát thanh truyền hình Cao Bằng
{loadposition hotro}