Khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng được đề cập một cách chính thức tại Điều 6bis Công ước Paris1883. Tuy nhiên Công ước lại không đưa ra bất kỳ định nghĩa chính thức rõ ràng nào về nhãn hiệu nổi tiếng.
Cụm từ “nhãn hiệu nổi tiếng” trong Điều 6bis Công ước Paris được chuyển ngữ sang các ngôn ngữ khác nhau với những sự khác biệt trong cách thể hiện nội dung của thuật ngữ này như”marquenotoirement connue”, marchio notoriamente conocida.
Theo Hiệp định TRIPs, khái niệm”nhãn hiệu nổi tiếng” không chỉ được sử dụng cho đối tượng là hàng hóa mà còn được sử dụng cho cả đối tượng dịch vụ. Tuy nhiên cũng giống như Công ước Paris, hiệp định TRIPs cũng không đưa bất kù một định nghĩa chính thức nào về “nhãn hiệu nổi tiếng”.
Định nghĩa” nhãn hiệu nổi tiếng” thường được ghi nhận trong pháp luật nội địa của mỗi quốc gia.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng đươc hiểu là” nhãn hiệu được người tiêu dùng biết điến rộng tãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”(khoản 20- Điều 4 Luật SHTT năm 2005. Để làm rõ hơn khái niệm nhãn hiệu nỏi tiếng , pháp luật Việt Nam đã đưa các tiêu chí cơ bản làm chuẩn mực xem xét đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng tại Điều 75 Luật SHTT 2005 và được cụ thể hóa trong Thông tư 01/2007.
1. Đặc điểm của nhãn hiệu nổi tiếng
– Sự nổi tiếng của nhãn hiệu
– Giá trị thương mại cao
– Thời gian sử dụng liên tục và lâu dài
– Được sử dụng phổ biến
– Là đối tượng dễ bị xâm phạm
2. Pháp luật Việt Nam về nhãn hiệu nổi tiếng
– Nguyên tắc bảo hộ: việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam được thực hiện dựa trên các nguyên tắc pháp lý cơ bản, bao gồm bảo hộ thông qua các điều ước quốc tế bảo hộ trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại và bảo hộ thông qua đăng ký.
– Khái niệm về nhãn hiệu nổi tiếng
Khoản 20 Điều 4 Luật SHTT 2005 định nghĩa”nhãn hiệu nổi tiếng như sau:nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam
– Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng:
+ Số lượng người tiêu dùng liên quan đặc biệt đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo
+ Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
+ Doanh số từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
+ Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
+ Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu ;
+ Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
+ Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu nổi tiếng
+ Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu
– Căn cứ bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng
Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam được thực hiện dựa trên các căn cứ pháp lý cơ bản bao gồm: sự tương tự đến mức gây nhầm lẫn giữa dấu hiệu đăng ký với nhãn hiệu nổi tiếng, sự sư dụng các dấu hiệu tương tự có khả năng làm phai mờ các dấu hiệu riêng biệt hoặc làm giảm hoặc gây tổn hại đến uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng, nguyên tắc về sự gian dối hay có dụng ý xấu
– Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng: vô thời hạn
Để được tư vấn, hỗ trợ đăng ký thương hiệu, Quý Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây: