Ngày nay, kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia hay khu vực mà đã phát triển ra toàn thế giới. Để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển này, hàng loạt công ty giao nhận hàng hóa ra đời là một trong những mô hình kinh doanh được nhiều người quan tâm. Vì vậy, để thành lập công ty giao nhận vận tải thì cần những điều kiện và thủ tục gì, trong bài viết này, chúng hy vọng đã gửi đầy đủ thông tin đến Quý khách hàng cũng như pháp luật hiện hành.
Thế nào là giao nhận và công ty giao nhận hàng hóa
Giao nhận là việc thực hiện các công việc khác nhau liên quan đến quá trình, chẳng hạn như đóng gói, xếp dỡ, lưu trữ, gửi hàng hóa, dỡ hàng, giao hàng cho người nhận, … được gọi là giao nhận. Do đó, giao nhận có thể hiểu là một chuỗi các nghiệp vụ, bao gồm chuẩn bị hàng hóa, nhập kho và các thủ tục liên quan đến việc chuyển hàng hóa từ người bán sang người mua. Công ty giao nhận hàng hóa hay công ty hậu cần (về mặt pháp lý) là một hoạt động kinh doanh.
Do đó, thương nhân tổ chức một hoặc nhiều công việc như: tiếp nhận, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác và tư vấn cho khách hàng, đóng gói, đánh dấu và giao hàng. Hoặc được thanh toán các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa đã thỏa thuận với khách hàng.
Điều kiện thành lập công ty giao nhận
Điều 4 Nghị định số 163/2017 / NĐ-CP quy định rõ điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics như sau:
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics đặc thù theo Nghị định số 163/2017 / NĐ-CP phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của Luật Dịch vụ. Ví dụ, một công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh của bộ phận chuyển phát theo quy định của Luật Bưu chính.
- Ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật, thương nhân còn tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics của mình thông qua các phương tiện điện tử kết nối Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Cũng phải tuân thủ các quy định thương mại điện tử. Thứ ba, ngoài hai điều kiện trên, pháp luật còn quy định các điều kiện khác, điều kiện này phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài trong vốn nhượng quyền của doanh nghiệp.
Thủ tục thành lập công ty giao nhận
Thủ tục thành lập công ty vận tải hàng hóa (hay còn gọi là công ty logistics) về cơ bản giống như thủ tục thành lập doanh nghiệp thông thường được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định số 78/2015 / NĐ-CP, bao gồm:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đăng ký kinh doanh theo mẫu;
- Quy định công ty Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần có hai thành viên trở lên);
- Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực: Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
- Quyết định thành lập doanh nghiệp của người đại diện theo ủy quyền hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (công dân Việt Nam: thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước còn hiệu lực và người nước ngoài: hộ chiếu còn hiệu lực) và các giấy tờ ủy quyền tương ứng (nếu thành lập công ty là một tổ chức;
Bước 2: Nộp đơn đến Cơ quan đăng ký đăng ký kinh doanh
Bước 3: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp (nội dung đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành, nghề kinh doanh của công ty).
Bước 4: Khắc dấu và công bố mẫu dấu công ty
Sau khi thành lập, nếu muốn hoạt động trong lĩnh vực đã chọn, bạn cần tiếp tục bước này để xin giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực đó. Để được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu đặc thù của ngành theo điều kiện trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.