Đối với một nhãn hiệu, đẻ được bảo hộ nhãn hiệu thì khả năng phân biệt của nhãn hiệu là một trong những yếu tố quan trọng. Mặc dù không được quy định cụ thể trong Luật Sở hữu trí tuệ, nhưng nhãn hiệu kết hợp lại được sử dụng rất phổ biến do hiệu quả tối ưu mà nó đem lại. Vậy nhãn hiệu kết hợp là gì, và khả năng phân biệt của nhãn hiệu kết hợp được quy định như thế nào?
1. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu là gì?
Theo quy định tại điều 74 – Luật sở hữu trí tuệ hiện hành, khả năng phân biệt của nhãn hiệu được đánh giá dưới các góc độ như sau:
Thứ nhất, khả năng tự phân biệt của nhãn hiệu.
Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt được tạo thành từ các yếu tố dễ nhận biết. Cụ thể, yếu tố dễ nhận biết ở đây chính là xuất phát từ những đặc điểm cơ bản vốn có của nhãn hiệu. Hay còn được gọi là khả năng tự phân biệt của nhãn hiệu.
– Hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái. Chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng. Trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu;
– Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ. Hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ. Bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;
– Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất. Chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất. Thành phần, công dụng, giá trị, tính mô tả hàng hoá, dịch vụ. Trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt. Thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
– Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;
Thứ hai, khả năng phân biệt qua sử dụng của nhãn hiệu kết hợp.
Một nhãn hiệu có khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng. Qua quá trình nhãn hiệu được đưa vào sử dụng. Thông qua sự thừa nhận nhãn hiệu của thị trường mà tạo nên khả năng phân biệt đối với các nhãn hiệu khác.
Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ. Trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu. Hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này
2. Nhãn hiệu kết hợp quy định như thế nào?
Nhãn hiệu kết hợp đơn giản là nhãn hiệu được tạo nên bởi cả dấu hiệu chữ và dấu hiệu hình. Liên kết với nhau về hình thức và nội dung và tạo nên một nhãn hiệu tổng thể thống nhất.
Ví dụ: nhãn hiệu Starbucks bao gồm chữ Starbucks coffee và hình ảnh nàng tiên cá
3. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu kết hợp
Theo quy định tại mục 39.6 Thông tư 01/2007/TT-BKHCN. Một nhãn hiệu kết hợp được coi là có khả năng phân biệt khi dấu hiệu chữ. Và dấu hiệu hình kết hợp thành một tổng thể có khả năng phân biệt. Cụ thể:
• Dấu hiệu chữ và dấu hiệu hình đều có khả năng phân biệt. Và tạo thành tổng thể có khả năng phân biệt.
• Thành phần mạnh của nhãn hiệu.(Yếu tố tác động mạnh vào cảm giác người tiêu dùng. Gây chú ý và ấn tượng về nhãn hiệu khi quan sát) là dấu hiệu chữ. Hoặc dấu hiệu hình có khả năng phân biệt. Mặc dù thành phần còn lại không có hoặc ít có khả năng phân biệt.
• Trường hợp dấu hiệu kết hợp gồm các dấu hiệu chữ và dấu hiệu hình không có. Hoặc ít có khả năng phân biệt nhưng cách thức kết hợp độc đáo của các dấu hiệu đó tạo ra một ấn tượng riêng biệt thì tổng thể kết hợp đó vẫn được coi là có khả năng phân biệt.
• Dấu hiệu kết hợp gồm các thành phần chữ và hình không có hoặc ít có khả năng phân biệt. Nhưng tổng thể kết hợp đó đã đạt được khả năng phân biệt qua quá trình sử dụng.
Do đó, để được áp dụng ngoại lệ này, người nộp đơn phải cung cấp bằng chứng về việc sử dụng một cách rộng rãi nhãn hiệu đó. Chẳng hạn như, thời gian bắt đầu sử dụng. Phạm vi, mức độ sử dụng hiện nay… Trong đó, nhãn hiệu chỉ được coi là “được sử dụng” khi việc sử dụng đó được tiến hành trong các hoạt động sản xuất. Kinh doanh, thương mại, quảng cáo, tiếp thị hợp pháp.
Như vậy có thể thấy, nhãn hiệu kết hợp có khả năng phân biệt cao. Và đây cũng là ưu tiên của các cá nhân, doanh nghiệp khi đăng ký nhãn hiệu. Việc áp dụng phổ biến loại nhãn hiệu kết hợp trong thục tiễn họat động thương mại đã chứng tỏ khả năng phân biệt nổi trội của loại nhãn hiệu này.