Mua bán và sáp nhập (M&A) là tên viết tắt của “sáp nhập và mua lại”, dùng để chỉ các hoạt động trong đó một công ty giành được quyền kiểm soát một doanh nghiệp khác bằng cách sáp nhập hoặc có thể mua lại một số hoặc tất cả cổ phần, tài sản hoặc tài sản của doanh nghiệp khác. Trong đó, mua lại (mua lại) là việc các công ty lớn mua lại các công ty nhỏ và yếu hơn, các công ty bị mua lại này sẽ có quyền sở hữu hợp pháp đối với các công ty mới được mua lại dựa trên tỷ lệ mua lại. Nó có thể được mua lại bằng cách mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc cổ phần hoặc phần vốn góp của công ty. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về quá trình hoạt động M&A tại Việt Nam.
Hình thức M&A theo chiều dọc
Hai công ty có cùng một dịch vụ tốt và cùng một chuỗi giá trị sản xuất sẽ có xu hướng thúc đẩy hình thức mua bán và sáp nhập này. Hai công ty kinh doanh sản phẩm giống nhau nhưng chỉ khác nhau ở khâu sản xuất, chẳng hạn như chuỗi bán gà rán mua lại nhà máy chăn nuôi gà. Điều này thường được thực hiện để duy trì việc cung cấp các nguồn cung cấp cơ bản và tránh gián đoạn nguồn cung cấp. Ngoài ra, hoạt động mua bán và sáp nhập theo chiều dọc cũng nhằm giảm nguồn cung của các đối thủ cạnh tranh, từ đó giúp các công ty tăng doanh thu và giảm thiểu các chi phí trung gian không cần thiết.
Hình thức M&A theo chiều ngang
Đây là hình thức hợp nhất, mua bán các công ty có cùng dòng sản phẩm, cùng dịch vụ. Nói cách khác, những công ty này là những công ty cùng ngành, có cùng công đoạn sản xuất, và những công ty này thường là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Mục đích của các hoạt động mua bán và sáp nhập theo chiều ngang này là giúp các công ty tăng thị phần, tăng lợi nhuận và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn, chuỗi siêu thị Vinmart mua lại chuỗi siêu thị Fivimart và Shop & Go nhằm gia tăng thị phần và củng cố sức mạnh của mình trên thị trường chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng.
Hình thức M&A kết hợp
Hình thức sáp nhập này thường xảy ra giữa các công ty cung cấp dịch vụ cho cùng một đối tượng trong một ngành cụ thể. Tuy nhiên, sản phẩm và dịch vụ của các công ty này không giống nhau. Các sản phẩm và dịch vụ kết hợp thường bổ sung cho nhau. Một ví dụ là việc một công ty dịch vụ thiết kế nội thất mua lại một công ty xây dựng. Hai công ty có cùng một hồ sơ khách hàng và cùng một đối tượng. Sau khi hợp nhất, các sản phẩm này sẽ bổ sung cho nhau và cung cấp cho khách hàng sự trợ giúp thuận tiện hơn, vì hai dịch vụ sẽ có mối quan hệ tương hỗ với nhau và thường được sử dụng cùng nhau. Mục đích của hình thức mua bán và sáp nhập này sẽ giúp các công ty đạt được sự đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, điều này còn giúp tăng thị phần và lợi nhuận, vì khi bán dịch vụ hoặc sản phẩm thì sẽ dễ bán sản phẩm khác hơn, ví dụ sau khi khách hàng tìm đến dịch vụ thiết kế nội thất sẽ tiếp tục tìm đến công ty xây dựng, Và nếu cùng một bộ phận đồng thời có hai công ty, sau khi thiết kế và thi công, khách hàng có thể lựa chọn cùng một đơn vị. Điều này đã mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng.
Trên đây là các hình thứ M&A phổ biến nhất hiện này và được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho quá trình mua bán/ sáp nhập của công ty mình.