Để phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, việc thành lập doanh nghiệp là một công việc cấp thiết. Hiện nay, nhiều người đang có nhu cầu mở công ty hành nghề quản lý, thanh lý tài sản nhưng chưa biết làm thế nào. Sau đây là các thành lập một công ty có ngành nghề quản lý, thanh lý tài sản:
Điều kiện để doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản
Doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản chỉ có thể hoạt động theo quy định tại Điều 13 của Luật phá sản năm 2014 theo một trong hai mô hình sau: doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp doanh, đồng thời phải đáp ứng được các điều kiện sau:
– Đối với công ty hợp danh thì phải có tối thiểu hai thành viên là Quản tài viên, Tổng giám đốc hoặc Quản tài viên của công ty hợp danh là Giám đốc.
– Đối với doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp là Giám đốc, đồng thời là Quản tài viên.
Các thủ tục khi thành lập công ty hành nghề quản lý, thanh lý tài sản:
Doanh nghiệp thực hiện các trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 khi đăng ký các ngành nghề về quản lý, thanh lý tài sản.
Doanh nghiệp khi thành lập có đăng ký ngành nghề về quản lý, thanh lý tài sản thì tiến hành đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản. Sở Tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi doanh nghiệp đặt trụ sở) sẽ là nơi nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ đăng ký
Hồ sơ để thành lập một công ty có ngành nghề là quản lý, thanh lý tài sản bao gồm:
+ Đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản theo biểu mẫu TP-QTV-05 kèm theo Nghị định 22/2015/NĐ-CP.
+ Bản chụp hợp lệ của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
+ Bản chụp hợp lệ của chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của thành viên hợp danh, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của Công ty hợp danh được quy định tại Khoản 2, Điều 13 của Luật phá sản.
+ Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên hợp lệ của những người khác hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong doanh nghiệp hợp danh (nếu có).
+ Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên hợp lệ của chủ công ty tư nhân được quy định tại Khoản 2, Điều 13 của Luật phá sản.
+ Bản chụp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên hợp lệ của những người khác hành nghề quản lý, thành lý tài sản trong công ty tư nhân (nếu có)
Các trường hợp khác
Trong trường hợp cần thiết, Sở Tư pháp sẽ yêu cầu công ty đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản nộp thêm Phiếu lý lịch tư pháp của các thành viên được nêu trong hồ sơ theo Khoản 2, Điều 13 của Luật phá sản.
Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị trực tiếp tại Sở Tư pháp để đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản thì xuất trình bản chính giấy tờ liên quan của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, của chứng chỉ hành nghề Quản tài viên để đơn vị tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.
Trường hợp doanh nghiệp gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp để đề nghị đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản, khi có yêu cầu của Sở Tư pháp thì phải xuất trình bản chính giấy tờ liên quan của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, của chứng chỉ hành nghề Quản tài viên để đơn vị tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.
Trong thời hạn 07 ngày từ ngày nộp đơn, Sở Tư pháp quyết định ghi tên công ty/doanh nghiệp vào danh sách Quản tài viên, công ty hành nghề quản lý, thanh lý tài sản và thực hiện thông báo bằng văn bản cho công ty/doanh nghiệp đó. Trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp bi từ chối, Sở Tư pháp sẽ có thông báo lý do bằng văn bản. Lúc này, doanh nghiệp bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật. Kể từ ngày quyết định ghi tên doanh nghiệp/công ty vào danh sách Quản tài viên, công ty hành nghề quản lý, thanh lý tài sản, trong thời hạn 03 ngày làm việc, Sở Tư pháp thực hiện gửi danh sách Quản tài viên, công ty hành nghề quản lý, thanh lý tài sản cho Bộ Tư pháp theo quy định.
Trên đây là các tư vấn của Chúng tôi về cách thành công ty có ngành nghề quản lý, thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật. Để được hỗ trợ về thủ tục thành lập doanh nghiệp và các thủ tục pháp lý liên quan đến doanh nghiệp khác, Quý khách vui lòng liên hệ lại.