Cả nước đã có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), hiện Việt Nam có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó phần lớn là nông sản, đứng thứ 2 sau Thái Lan trong khu vực ASEAN .
Trên Thế giới có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, với giá trị giao dịch thương mại hàngnăm ước đạt 50 tỷ đôla Mỹ. Riêng khu vực ASEAN, hiện đã có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, theo Cục sở hữu trí tuệ, phần lớn sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý là sản phẩm thô, một số sản phẩm giá trị không cao… Trong khi thực hiện việc đăng ký bảo hộ chủ yếu là các cơ quan quản lý nhà nước, không phải là người sản xuất, nên chưa phát huy được hiệu quả bảo hộ. Ngoài ra, một số địa phương tiến hành đăng ký chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài nhưng chưa thành công do không hiểu rõ về các quy định, yêu cầu của nước ngoài. Đến nay, cả nước chỉ có mỗi nước mắm Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở châu Âu. Một số chỉ dẫn địa lý đang trong quá trình chuẩn bị đăng ký ra nước ngoài với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Thực tế, một số địa danh của Việt Nam bị DN nước ngoài đăng ký tại nước ngoài (nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột) , gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cục sở hữu trí tuệ đang đề nghị xây dựng một loại nhãn chỉ dẫn địa lý quốc gia. Doanh nghiệp đóng nhãn chứng nhận chỉ dẫn địa lý quốc gia có nghĩa là đáp ứng được các quy định, quy chế sử dụng được quy định trong bộ quy chế quốc gia. Như vậy, tương lai nếu xây dựng được loại nhãn này, các sản phẩm khi ra thị trường sẽ được gắn 3 nhãn chứng nhận: chỉ dẫn địa lý của quốc gia, nhãn chỉ dẫn địa lý của địa phương và một nhãn của chính DN đó. Với việc gắn các nhãn chỉ dẫn địa lý của cấp quốc gia, không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao được hình ảnh, thương hiệu với người tiêu dùng mà phía nhà quản lý cũng kiểm soát được các loại sản phẩm trên thị trường.
{loadposition hotro}