Chi nhánh được cấp GCN đăng ký hoạt động chi nhánh độc lập với GCN đăng ký hoạt động của công ty chủ quản. Vậy quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.
-
Quy định chung về đăng ký hoạt động chi nhánh
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty.
Công ty có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Công ty có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Việc lập chi nhánh của công ty ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Nhưng trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh ở nước ngoài. Công ty phải thực hiện thông báo bằng văn bản đến Phòng ĐKKD nơi công ty đã đăng ký.
-
Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động
Doanh nghiệp gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.
Nội dung Thông báo bao gồm:
- Mã số doanh nghiệp
- Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
- Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh
- Tên chi nhánh dự định thành lập
- Địa chỉ trụ sở chi nhánh
- Thông tin đăng ký thuế
- Họ, tên; nơi cư trú, số CMND/Hộ chiếu/Chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
Kèm theo Thông báo phải có:
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh:
- Đối với công dân Việt Nam. Thẻ căn cước công dân hoặc CMND. Hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
- Đối với người nước ngoài. Hộ chiếu nước ngoài. Hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh
-
Trình tự thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh tại Công ty chúng tôi
– Làm việc trực tiếp với khách hàng doanh nghiệp để xác định yêu cầu về thành lập chi nhánh. (Có thể giao tiếp qua điện thoại và thư điện tử, fax)
– Tư vấn các quy định của pháp luật về chi nhánh doanh nghiệp (chi nhánh công ty)
– Yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ để soạn hồ sơ thành lập chi nhánh doanh nghiệp
– Tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký
– Chuyển hồ sơ cho khách hàng ký và đóng dấu
– Ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng
– Tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký doanh nghiệp
– Theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết quả hồ sơ đã nộp
– Nhận GCN đăng ký hoạt động tại Phòng ĐKDN thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư
– Nộp hồ sơ thông báo về việc thành lập chi nhánh với cơ quan quản lý thuế