Việc sử dụng các ấn phẩm in vốn đã rất quen thuộc trong cuộc sống con người hiện nay. Việc đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm giúp cho nhà sản xuất, kinh doanh tạo được thương hiệu cho mình. Ngoài ra, việc này còn giúp người tiêu dùng phân biệt các hàng hóa, dịch vụ khác nhau. Từ đó, chủ sở hữu có thể bảo vệ đối đa ấn phẩm của mình sở hữu. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề Đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm.
1. Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm đối với doanh nghiệp
Ấn phẩm ra đời không chỉ có tác dụng tổng hợp tất cả những thông tin quan trọng. Nó còn giúp con người tiếp thu kiến thức mới một cách dễ dàng hơn. Cụ thể là thông qua những nội dung, hình ảnh thu hút. Ngoài ra, trong kinh doanh, việc đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm có vai trò cần thiết để mỗi doanh nghiệp. Đưa thương hiệu đến gần với người tiêu dùng.
Có thể nói, đây là một trong những cách thức tạo ra các chiến lược marketing. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng. Ấn phẩm được bảo hộ nhãn hiệu giúp công ty tạo nên ấn tượng với khách hàng. Dựa trên thiết kế chuyên nghiệp, chất lượng in bắt mắt. Nhờ vậy, thương hiệu dần có vị thế trên thương trường và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Bằng cách tạo nên các hình ảnh đẹp mắt, tinh tế mà sản phẩm có thể đi sâu hơn vào tâm trí khách hàng dễ dàng nhất.
Ngoài ra, để việc quản lý tài sản doanh nghiệp được thuận tiện và bảo đảm quyền lợi tối đa của doanh nghiệp. Việc thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm là điều cần thiết.
2. Phân nhóm sản phẩm về ấn phẩm đối với doanh nghiệp
Theo bảng phân loại Nice phiên bản 11. Ấn phẩm được phân vào nhóm 16, cụ thể bao gồm: Sách, Lịch, Truyện tranh, Báo chí,…
3. Tài liệu hồ sơ tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm
– Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8×8 cm;
– Danh mục hàng hóa ấn phẩm cần đăng ký nhãn hiệu;
– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. (Trường hợp khách hàng ủy quyền cho Công ty chúng tôi thì tờ khai sẽ do người đại diện SHCN của công ty ký);
– Ủy quyền cho đại diện Công ty chúng tôi nộp đơn ĐKNH;
– Chứng từ nộp phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu.
Lưu ý: Phí đăng ký nhãn hiệu sẽ được tính dựa trên số nhóm. Và số sản phẩm trong mỗi nhóm được chỉ định trong Đơn.
4. Thủ tục tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho ấn phẩm
Bước 1: Tiến hành nộp đơn ĐKNH cho ấn phẩm
Việc nộp đơn ĐKNH cho ấn phẩm cần phải tiến hành chuẩn bị các tài liệu nêu trên tại mục 3 nêu trên.
Cần lưu ý rằng:
Phải phân loại danh mục dịch vụ quảng cáo theo Bảng phân loại quốc tế Nice 11.
Bước 2: Cục SHTT tiến hành tiếp nhận và xử lý đơn ĐKNH cho ấn phẩm. Tại đây được chia làm 3 giai đoạn như sau
Giai đoạn 1: Thẩm định hình thức đơn ĐKNH cho ấn phẩm
Thời gian thẩm định hình thức là 01 – 02 tháng kể từ ngày nộp đơn ĐKNH.
Giai đoạn 2: Công bố đơn ĐKNH ấn phẩm
Đơn ĐKNH đã được cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp chấp nhận hợp lệ được công bố trên Công báo SHCN trong thời hạn 02 – 03 tháng. Tính kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.
Giai đoạn 3: Thẩm định nội dung đơn ĐKNH ấn phẩm
Thời hạn thẩm định nội dung đơn đăng ký là từ 06 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Bước 3: Cấp văn bằng bảo hộ dịch vụ quảng cáo
Đăng bạ trên Sổ đăng ký quốc gia về SHCN. Thời gian cấp văn bằng là 01 – 02 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ cho dịch vụ quảng cáo
5. Gia hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho ấn phẩm
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Giấy chứng nhận ĐKNH có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn. Có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Khi muốn gia hạn hiệu lực, chủ sở hữu nộp đơn yêu cầu gia hạn cho Cục SHTT. Thời gian trong vòng 06 tháng trước ngày GCN ĐKNH hết hiệu lực. Trong trường hợp không thể nộp Đơn trong thời gian trên, Quý khách hàng có thể nộp muộn hơn. Nhưng không được quá 06 tháng kể từ ngày văn bằng bảo hộ hết hiệu lực. Đồng thời, điều kiện quan trọng để được gia hạn đó là chủ sở hữu phải nộp đầy đủ lệ phí gia hạn.