Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Lựa chọn hoặc thiết kế một nhãn hiệu phù hợp là một khâu quan trọng, bởi vì đây là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Không có các quy tắc bất di bất dịch trong việc thiết kế nhãn hiệu. Tuy nhiên cần đảm bảo những mục dưới đây:
– Kiểm tra nhãn hiệu có đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về đăng ký nhãn hiệu hay không
– Tiến hành tra cứu nhãn hiệu để đảm bảo rằng nó không giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đang được bảo hộ
– Đảm bảo rằng nhãn hiệu đó sẽ dễ đọc, viết, ghi nhớ và phù hợp với tất cả các phương tiện quảng cáo. Tránh thiết kế nhãn hiệu gồm quá nhiều chữ cái hoặc từ ngữ khiến cho không thể ghi nhớ được.
– Đảm bảo rằng nhãn hiệu đó không có bất kỳ một ẩn ý không mong muốn nào trong ngôn ngữ Tiếng Việt hoặc bất kỳ ngôn ngữ của thị trường xuất khẩu tiềm năng nào
– Kiểm tra liệu tên miền tương ứng (ví dụ như địa chỉ internet) đã được đăng ký chưa.
– Một doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu dùng cho nhiều loại hàng hoá, thị trường khác nhau. Nhưng những nhãn hiệu thành công cần tập trung phát huy, không nên thay đổi.
– Không chỉ là chữ, mà nên sử dụng hình ảnh, hoặc kết hợp cả hai. Chú ý dễ nhớ, dễ truyền thụ, dễ phổ cập.
– Lưu ý khía cạnh mỹ thuật như cần phải đẹp, độc đáo, gây ấn tượng, thiện cảm nổi bật.
Cần tránh những yếu tố sau:
– Dấu hiệu của nhãn hiệu chỉ là màu sắc mà không được kết hợp với dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình hoặc không được thể hiện thành dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình
– Dấu hiệu trái với thuần phong mỹ tục, trật tự xã hội, có hại cho an ninh quốc gia.
– Ký hiệu thuộc ngôn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể nhận biết và nhớ được (ví dụ như ký hiệu bằng chữ Lào, chữ Trung Quốc…)
– Dấu hiệu làm sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác như thành phần cấu tạo, quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, tính ưu việt của hàng hóa, dịch vụ.