Lựa chọn và phân nhóm sản phẩm dịch vụ khi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu là việc làm rất quan trọng. Nó rất cần thiết để xác định được phạm vi bảo hộ và nhận được quyết định chấp nhận đơn hợp lệ từ Cục Sở hữu trí tuệ.
Sản phẩm dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu được quy định theo bảng phân loại hàng hóa Nice gồm 45 nhóm ngành. Nhóm 1-34 là nhóm sản phẩm, nhóm 35-45 là nhóm dịch vụ. Mỗi sản phẩm dịch vụ đều có đặc trưng nhất định và liên quan đến nhau. Việc phân nhóm trong đăng ký nhãn hiệu dựa vào các tiêu chí:
- Tính chất, chất liệu của sản phẩm làm nên đó;
- Phân nhóm dựa vào chức năng của sản phẩm, dịch vụ;
- Phân loại theo phương thức hoạt động;
- Phân loại dựa trên mục đích sử dụng;
Như vậy, trên tiêu chí này thì kể cả trong trường hợp danh mục sản phẩm dịch vụ cần đăng ký không thuộc danh mục liệt kê của bảng nice, Người nộp đơn vẫn có thể tiến hành phân loại được chính xác.
1. Mục đích của việc phân nhóm:
Việc phân nhóm khi đăng ký nhãn hiệu là một trong các yêu cầu bắt buộc khi người nộp đơn tiến hành nộp đơn đăng ký xác lập quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc phân nhóm nhằm xác định phạm vi bảo hộ đối với nhãn hiệu. Khi phân nhóm chính xác giúp cho đơn đăng ký nhãn hiệu nhận được luôn quyết định chấp nhận đơn của Cục, người nộp đơn không bị kéo dài thời gian thẩm định do phải trả lời công văn, không phải mất phí cho việc phân nhóm và làm rõ sản phẩm ở Cục Sở hữu trí tuệ (nếu có). Thậm chí, việc bỏ sót các công văn của Cục còn khiến cho đơn bị từ chối chính thức khi không tiến hành phân nhóm và làm rõ sản phẩm theo yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ.
2. Các lưu ý khi tiến hành đăng ký, phân nhóm khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu:
- Sản phẩm/ dịch vụ cần làm rõ cụ thể để xác định phân nhóm;
- Không khi sản phẩm dịch vụ quá chung chung; Ví dụ: Đồ nhà bếp
- Không ghi sản phẩm dịch vụ chi tiết như mô tả sản phẩm; Ví dụ: Nồi cơm điện màu hồng có lõi bằng nhôm
- Cần xác định bảng phân loại hàng hóa mới nhất, tránh dùng bảng phân loại hàng hóa đã bị sửa đổi bổ sung.