Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005, sửa đổi năm 2009, đưa ra định nghĩa: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập thông qua thủ tục công nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chứ không phải thông qua thủ tục đăng ký như các loại nhãn hiệu thông thường khác.
Để đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng, cần căn cứ vào các tiêu chí sau :
ü Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
ü Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
ü Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
ü Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
ü Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu
ü Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
ü Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng
ü Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu
Tiêu chí thực tiễn sử dụng là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá một nhãn hiệu có phải là một nhãn hiệu nổi tiếng hay không. Bởi thông qua việc sử dụng rộng rãi trên thực tế thì nhãn hiệu mới được mọi người biết tới.
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và công nhận một nhãn hiệu nổi tiếng là Cục Sở hữu trí tuệ và Tòa án. Nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng thông qua thủ tục tố tụng dân sự của Tòa án hoặc Quyết định công nhận của Cục Sở hữu trí tuệ, sẽ được ghi nhận vào Danh mục nhãn hiệu nổi tiếng được lưu giữ tại Cục Sở SHTT.
Pháp luật Việt Nam bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng chống lại việc đăng ký và sử dụng nhãn hiệu xung đột với nhãn hiệu nổi tiếng. Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có những quyền sau :
ü Quyền yêu cầu cơ quan chức năng hủy bỏ hiệu lực văn bằng của nhãn hiệu đã được đăng ký nếu nhãn hiệu đó xung đột với nhãn hiệu nổi tiếng của mình.
ü Quyền yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn việc sử dụng nhãn hiệu bị coi là xung đột với nhãn hiệu nổi tiếng của mình.