Mỹ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu mà các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới. Cùng với việc đưa sản phẩm/ dịch vụ sang Mỹ, thì việc tìm hiểu các quy định pháp luật bản địa là cần thiết. Trong đó có các quy định về sở hữu trí tuệ, đặc biệt là đối với nhãn hiệu hàng hóa.
1. Nguyên tắc nộp sử dụng đầu tiên
Ở phần lớn các quốc gia, việc xác định và ghi nhận quyền sở hữu đối với nhãn hiệu được tiến hành theo nguyên tắc Nộp đơn đầu tiên (First to file). Điều này có nghĩa là Cơ quan nhà nước về sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành làm thủ tục và cấp văn bản bảo hộ cho chủ đơn nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất. Tại Mỹ quy định về Sở hữu trí tuệ được ghi nhận tại Đạo luật Nhãn hiệu thương mại (Trademark Act 1946); Đạo luật bổ sung sửa đổi Đạo luật 1946 (Đạo luật liên bang về sự lu mờ nhãn hiệu hàng hóa – The Federal Trademark Dilution Act). Theo đó, các dấu hiệu, biểu tượng, chữ viết hay hình ảnh trong nhãn hiệu đã được sử dụng trong thương mại sẽ được bảo hộ.
Quyền sở hữu nhãn hiệu và sử dụng nhãn hiệu với mục đích thương mại thuộc về doanh nghiệp đầu tiên sử dụng nhãn hiệu đó trong thương mại. Quyền này được bảo vệ bởi pháp luật Mỹ dù nhãn hiệu đó có được doanh nghiệp đăng ký hay không. Như vậy, đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ là một thủ tục không bắt buộc.
2. Cần thiết phải đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ
Mặc dù việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ là không bắt buộc, tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ khi xuất khẩu sang Mỹ là cần thiết vì khi đăng ký, doanh nghiệp được hưởng các lợi ích sau:
- Không bị giới hạn về địa lý: Trong trường hợp ban đầu doanh nghiệp có hoạt động thương mại tại một bang bất kỳ (chẳng hạn Michigan), nhãn hiệu đó sẽ chỉ được bảo hộ tại Bang Michigan. Vì vậy, doạnh nghiệp chỉ có thể ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu trong phạm vi bang Michigan. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu sẽ có khả năng được bảo hộ trên toàn lãnh thổ Mỹ.
- Có bằng chứng chứng minh khi có tranh chấp: Bằng việc đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ có thể lấy Văn bằng bảo hộ làm chứng cứ chứng minh quyền lợi của mình. Trong khi đó, nếu không đăng ký, việc tìm kiếm bằng chứng công khai về thời điểm doanh nghiệp bắt đầu sử dụng nhãn hiệu trong thương mại là tương đối khó khăn.
- Được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu của USPTO: điều này giúp tránh việc các doanh nghiệp khác sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự.
3. Các cách nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
Hiện nay, doanh nghiệp có hai lựa chọn để đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ:
- Thứ nhất, Đăng ký trực tiếp tại Cục Sáng chế và nhãn hiệu Mý (USPTO). Với phương thức này, doanh nghiệp có thể đăng ký trực tuyến hoặc gửi hồ sơ trực tiếp tới USPTO.
- Thứ hai, đăng ký thông qua hệ thống Nghị định thư Madrid (cả Mỹ và Việt Nam đều là thành viên). Với lựa chọn này, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ lên Cục sở hữu trí tuệ ở Việt Nam.
Như vậy, mặc dù không phải là thủ tục bắt buộc nhưng việc đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ khi chọn quốc gia này là thị trường xuất khẩu là cần thiết. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ không hề đơn giản. Chính vì vậy, để viêc đăng ký nhãn hiệu được thực hiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí, hãy để ASLAW Law hỗ trợ quý khách!