Theo nguyên tắc chung, nhãn hiệu được tạo nên bởi bất kỳ dấu hiệu hay sự kết hợp nào mà tạo ra khả năng phân biệt hàng hóa của chủ thể này với chủ thể khác. Theo quy định của pháp luật Việt Nam những dấu hiệu của nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ảnh ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Đồng thời, các dấu hiệu đó tạo ra khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ được hiểu là khả năng nhận biết, ghi nhớ của khách hàng lưu giữ hình ảnh về nhãn hiệu hàng hóa đó. Vậy nếu lập luận một cách logic ta có thể hiểu rằng những dấu hiệu không đảm bảo hai tiêu chí nêu trên thì sẽ không được bảo hộ. Pháp luật Việt Nam quy định các dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu, gồm có :
- Dấu hiệu không nhìn thấy được : như dấu hiệu âm thanh, mùi, vị,..
- Dấu hiệu trái với trật tự xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng , an ninh quốc gia : như : BIN LADEN, chữ thập ngoặc – biểu tượng của Đức Quốc Xã ….
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;Ví dụ : Hồ Chí Minh , Philadel Castro,…
-
Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
-
Ví dụ : MADE IN JAPAN ( đối với hàng hóa sản xuất ngoài Nhật Bản), SẢN XUẤT TẠI CHÂU ÂU ( Đối với hàng hóa sản xuất ngoài châu Âu),….
-
Đơn đăng ký bảo hộ có một trong các dấu hiệu nêu trên sẽ bị từ chối bảo hộ kể cả trong trường hợp kết hợp với các yếu tố khác.