Nếu bạn là chủ đơn và phát hiện ra có bên xâm phạm quyền của mình đối với nhãn hiệu như đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của bạn, vậy thì bạn phải làm sao? Nếu nhãn hiệu bạn cho là xâm phạm đó đã được cấp bằng rồi thì còn cách nào để bảo vệ quyền của bạn không?
Cơ sở pháp lý
Điều 112 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.
Cách thức tiến hành can thiệp vào qúa trình đăng ký nhãn hiệu
Trong trường hợp nhãn hiệu đăng ký của bên khác có dấu hiệu vi phạm, tuy nhiên nhãn hiệu đó đã được cấp văn bằng bảo hộ. Bạn vẫn có cách để đảm bảo quyền của mình bằng cách tiến hành thủ tục yêu cầu huỷ hoặc chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.
Nếu nhãn hiệu hiệu đó vẫn đang trong quá trình thẩm định, bạn có thể thực hiện thủ tục phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu.
Thời hạn phản đối
Được quyền phản đối
Từ thời điểm đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được công bố trên công báo sở hữu công nghiệp cho đến trước ngày Cục ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ thì bất cứ bên thứ ba nào cũng có quyền phản đối việc cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ với đơn đó.
Cơ sở phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu
a) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự
Đây cũng là cơ sở phổ biến nhất để phản đối một đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đang được thẩm định. Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với đối chứng và có cùng nhóm sản phẩm, dịch vụ thì khi đó đơn đăng ký bảo hộ sẽ bị từ chối.
b) Nhãn hiệu nổi tiếng
Ngoài ra, nếu dấu hiệu đang được đăng ký có sự tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng thì bên thứ ba có thể dùng đó làm cơ sở để phản đối cấp văn bằng bảo hộ đối với dấu hiệu đó.
c) Người nộp đơn không có quyền
Trong rất nhiều trường hợp, người nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không có quyền nộp đơn.
Đặc biệt trong trường hợp người nộp đơn có mối quan hệ kinh tế với chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu.
Ví dụ: A là chủ sở hữu của nhà hàng với nhãn hiệu ABC. B là người cùng góp vốn vào làm ăn với A. B tự ý mang nhãn hiệu ABC đi đăng ký bảo hộ dưới tên mình.
Như vậy ở đây B có mối quan hệ kinh tế với A và không có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Trên đây là ba cơ sở để phản đối việc cấp văn bằng bảo hộ cho một nhãn hiệu. Nếu việc phản đối không dựa trên những cơ sở đó thì khả năng lớn là không phản đối được.