Các sản phẩm trí tuệ hiện nay không chỉ phát triển về số lượng. Mà còn phát triển cả về chất lượng trong nền kinh tế mở hiện nay. Chính vì vậy, việc bảo hộ các sản phẩm trí tuệ nói chung. Cũng như bảo hộ các sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cũng có tầm ảnh hưởng lớn. Đó chính là bảo hộ chỉ dẫn dịa lý theo quy định hiện hành.
1. Chỉ dẫn địa lý là gì?
Theo khoản 22 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ hiện hành định nghĩa : “Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực. Địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể”.
Như vậy, chỉ dẫn địa lý chính là thông tin về nguồn gốc của hàng hóa. Cụ thể như từ ngữ, dấu hiệu, hình ảnh để chỉ một quốc gia, một vùng lành thổ. Một địa phương mà hàng hóa được sản xuất ra từ đó. Ví dụ: Nước mắm Phú Quốc, lụa Vạn Phúc, xoài cát Hòa Lộc,… Theo đó, chỉ dẫn địa lý là công cụ cho phép bảo tồn, cũng như chống lại sự gian lận thương mại. Thực hiện thông qua việc thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, tăng sự cạnh tranh trên thị trường.
2. Điều kiện theo quy định bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo quy định hiện hành
Theo quy định tại điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, quy định bảo hộ chỉ dẫn địa lý khi đáp ứng các điều kiện như sau:
Thứ nhất, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực. Địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý.
Thứ hai, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực. Địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định. Cụ thể, các điều kiện địa lý liên quan đến chỉ dẫn địa lý là những yếu tố tự nhiên. Yếu tố về con người quyết định danh tiếng, chất lượng. Đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đó.
Như vậy, để có thể được bảo hộ dưới danh nghĩa chỉ dẫn địa lý. Cần phải tồn tại một địa danh và tại địa danh này một loại sản phẩm nào đó được sản xuất ra mà danh tiếng, chất lượng. Hoặc đặc tính chủ yếu của sản phẩm được quyết định bởi những điều kiện địa lý của địa danh đó. Nói cách khác, sản phẩm có đặc tính đặc biệt chỉ khi nó được sản xuất tại địa danh đó.
3. Phạm vi theo quy định bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Các đối tượng SHTT nói chung và chỉ dẫn nói riêng khi được cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấm GCN đăng ký chỉ dẫn địa lý sẽ chỉ có hiệu lực tại Việt Nam. Bởi vậy mà phạm vi bảo hộ của chỉ dẫn địa lý này là trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Việc các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện giúp người dân. Các hiệp hội làng nghề giữ được chất lượng sản phẩm mình làm ra. Tránh sự đạo nhái hàng mất chất lượng. Khiến uy tín của những giá trị tinh thần cũng như vật chất này bị xuống cấp.