Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là việc một cá nhân, tổ chức muốn tiến hành đăng ký nhãn hiệu của mình tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Việc đăng ký như vậy có thể được tiến hành bằng cách nộp trực tiếp tại quốc gia hoặc thông qua khu vực. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 3 lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế.
Thỏa ước Marid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa
Thỏa ước Marid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa ban hành ngày 14/4/1891. Madrid có hơn 100 thành viên và là hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế lớn nhất. Khi muốn đăng ký nhãn hiệu theo Thỏa ước Marid thì phải thông qua Tổ chức sở hữu trí tuệ – WIPO và tuân thủ một số điều kiện khi nộp đơn
- Cách thức nộp: Nộp đơn bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu lên Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam (NOIP). Sau đó đơn sẽ đươc Cục nộp lên Văn phòng quốc tế của WIPO
- Ngôn ngữ: Tiếng Pháp
- Thời hạn bảo hộ: 20 năm và có thể gia hạn
- Thời gian thẩm định đơn: 12 tháng
- Cơ quan thẩm định: Quốc gia được chỉ định
- Cơ quan trung gian: WIPO, NOIP
Nghị định thư liên quan đến thỏa ước Marid
Nghị định thư liên quan đến thỏa ước Marid hiệu lực từ ngày 1/12/1995 cũng thuộc hệ thống đăng ký quốc tế về nhãn hiệu. Cách thức nộp đơn thông qua nghị đinh thư cũng tương tự với thỏa ước. Đều phải thông qua cơ quan trung gian và việc xem xét, thẩm định được tiến hành bởi cơ quan đăng ký quốc gia được chỉ định. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai cách thức này là đối tượng thẩm định. Ở Thỏa ước Marid, người nộp đơn dựa trên cơ sở văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại một quốc gia thành viên thì theo Nghị định thư đối tượng xem xét chỉ cần là đơn đăng ký quốc gia đã hợp lệ. Mục đích của Nghị định thư là làm cho hệ thống Madrid có thể được nhiều nước hơn chấp nhận: vì đối tượng tham gia Nghị định thư không chỉ dành cho các quốc gia mà còn mở rộng cho các Tổ chức liên chính phủ có Cơ quan đăng ký nhãn hiệu với hiệu lực trong lãnh thổ của tổ chức đó. Theo đó, thời hạn thẩm định kéo dài 18 tháng so với 12 tháng theo Thỏa ước.
- Ngôn ngữ: tiếng anh, pháp, tây ban ha
- Thời hạn bảo hộ: 10 năm và có thể gia hạn
Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp
Công ước Paris về sở hữu công nghiệp là một trong những công ước đầu tiên đề cập đến vấn đề bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp, được ký kết vào ngày 20 tháng 3 năm 1883 tại Paris với 177 thành viên tính đến tháng 1 năm 2019. Công ước không điều chỉnh các thủ tục và điều kiện nộp đơn tại mỗi quốc gia mà đưa ra nội dung về quyền ưu tiên được áp dụng với các đối tượng sở hữu công nghiệp của các nước thành viên. Cụ thể trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề nhãn hiệu. Quyền ưu tiên theo công ước được hiểu là quyền của một chủ thể nộp đơn đăng ký đầu tiên cho nhãn hiệu tại một quốc gia thì ngày nộp đơn đăng ký đầu tiên sẽ được coi là ngày ưu tiên và ngày ưu tiên sẽ được xem xét trong trường hợp sau đó, người nộp đơn đăng ký cùng nhãn hiệu tại một quốc gia khác thì ngày nộp đơn sau sẽ được tính là ngày nộp đơn đầu tiên. Như vậy, người nộp đơn sẽ có lợi thế về ngày ưu tiên khi so với những chủ đơn khác cũng nộp đơn cho cùng nhãn hiệu sau ngày ưu tiên của mình. Tuy nhiên, theo công ước để được hưởng quyền ưu tiên như vậy, đơn đăng ký nhãn hiệu phải thỏa mãn các điều kiện sau
- Phạm vi áp dụng: nộp tại một trong các nước là thành viên của công ước
- Thời gian: quyền ưu tiên chỉ được tính trong vòng 6 tháng kể từ ngày nộp đơn đầu tiên
- Phải có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên khi đối với đơn nộp sau
- Nghĩa vụ chứng minh: cung cấp các tài liệu hưởng quyền ưu tiên (thông tin như số đơn đầu tiên, ngày nộp đơn, quốc gia nộp đơn)
Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế qua các hệ thống lớn
Lợi ích của việc nộp đơn sử dụng các hệ thống này đều mang lại lợi ích nhất định cho người nộp đơn. Xét về mặt thủ tục, người nộp đơn có thể thông qua các hệ thống quốc tế và chỉ với một đơn duy nhất nộp lên WIPO, nhãn hiệu của bạn sẽ được xem xét tại các quốc gia chỉ định và đặc biệt sẽ được tự động bảo hộ khi các quốc gia không trả lời từ chối. Xét về mặt chi phí, số tiền mà bạn phải nộp thông qua hệ thống có thể dựa trên chi phí chung theo quy định hoăc theo quốc gia. Trong trường hợp nào thì cũng phải trả cả chi phí cho cơ quant rung gian là WIPO. Vì thế, bên cạnh lợi ích về thủ tục thì còn phải cân nhắc chi phí nộp đơn tại quốc gia so với nộp thông qua hệ thống hay cái nào mang lại lợi ích nhiều hơn cho bạn. Cuối cùng, các hệ thống này chỉ áp dụng trong phạm vi các quốc gia thành viên vì thế nếu quốc gia bạn muốn đăng ký mà không thuộc hệ thống này thì sẽ không áp dụng được.
Bài viết trên đây đưa ra 03 hình thức mà bạn có thể sử dụng khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu quốc tế. Nếu có thắc mắc hoặc nhu cầu về đăng ký sở hữu công nghiệp quốc tế, bạn có thể liên hệ với AS Law- đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ được cấp phép bởi Cục Sở hữu trí tuệ. Chúng tôi đã có kinh nghiệm tiến hành đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại nhiều nơi trên thế giới với nhiều khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin liên hệ hotline: (+84)972817669 hoặc email: banquyenlogo@gmail.com