Vào các đợt chuyển mùa, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các trung tâm thương mại, các cửa hàng đại lý kinh doanh đăng thông báo giảm giá các mặt hàng; tiêu biểu là mặt hàng điện tử, điện lạnh, quần áo thời trang… Các hình thức giảm giá/sale off trên được gọi là chung là khuyến mại.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Mặt khác, các tổ chức bán hàng, thương nhân có thể xoay vòng vốn kinh doanh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các chính sách giảm giá, khuyến mại này bắt buộc phải tuân theo những quy định của pháp luật như sau:
Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình dưa trên hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại được quy định tại Điều 5 Mục 1 Chương 2 Nghị định 37/2006/NĐ-CP, cụ thể:
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Điều 7 Nghị định này.
3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là chi phí mà thương nhân thực hiện khuyến mại phải bỏ ra để có được hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm khuyến mại, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, chi phí này được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
– Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, chi phí này được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại”.
Tại Điều 6 Nghị định 37/2006/NĐ-CP cũng quy định mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại: “Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại”.
Đối với các thương nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi khuyến mại trái với quy định của pháp luật sẽ bị xử lý vi phạm tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
Là một đơn vị hàng đầu, chuyên về sở hữu trí tuệ và tư vấn pháp lý, A&S Law luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ và tư vấn cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói riêng và lĩnh vực pháp lý nói chung.
{loadposition hotro}