Với sự phát triển của công nghệ thông tin, đời sống của người dân ngày càng cao thì các nhu cầu giải trí ngày càng thiết yếu, để đáp ứng nhu cầu đó có nhiều cách để giải trí khác nhau trong đó đọc báo là một thói quen của đa số người dân.
Hiện nay các trang báo mạng rất phát triển bởi luôn luôn cập nhật nhanh nhất những sự kiện xảy ra ở trong nước và thế giới. Tuy nhiên có một phần lớn người vẫn giữ thói quen đọc báo in báo viết hằng ngày, họ luôn trung thành với tờ báo đó. Vậy nguyên nhân nào mà phần lớn người vẫn thích đọc báo viết? Những bài báo phát hành ra cung cấp có đầy đủ và đáp ứng sự mong mỏi của bạn đọc không? và tờ báo đó có tạo được lòng tin cho bạn đọc không?
Một tờ báo có thương hiệu là tờ báo thu được những lợi ích và giá trị mà thương hiệu đó mang lại. Không chỉ tăng số lượng độc giả, nâng cao số lượng phát hành ra, thương hiệu tờ báo còn đem lại sự nhận biết của công chúng với tờ báo từ đó thu hút được nhiều lớp độc giải mới, đem lại cho tờ báo những độc giả trung thành, bồi đặp niềm tin cho công chúng, chất lượng của tờ báo được cảm nhận một cách toàn diện và đặc biệt là lợi ích từ những liên hệ mà thương hiệu đó mang lại.
Báo chí được xem như một loại sản phẩm, một loại hàng hóa đặc biệt, cũng như thương hiệu của các loại hàng hóa khác đó là sự tổng hợp của tất cả hình ảnh được độc giả nhận biết xung quanh như tên gọi của một tờ báo trong đó bao gồm: chất lượng thông tin, lượng công chúng của tờ báo.. và đã là sản phẩm, muốn bán được thì đương nhiên phải làm thương hiệu tốt. Chỉ riêng thị trường trong nước, tính cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí ngày càng khốc liệt, trong khi thị trường cực kỳ phân hóa và suy giảm. Tuy nhiên, làm thương hiệu cho sản phẩm báo chí đặc thù không đơn thuần chỉ là gia tăng độ nhận diện hoặc vị thế trong tiềm thức của người đọc.mà quan trọng hơn cả đối với một thương hiệu báo chí là độ tin cậy, tính xác thực và tình cảm tốt đẹp mà bạn đọc dành cho thương hiệu báo chí đó.
Vì vậy, quá trình xây dựng thương hiệu báo chí phải gắn liền với quá trình nâng cao chất lượng nội dung, cung cấp những giá trị hữu ích có độ xác tín cao. Bên cạnh đó là các hoạt động bên ngoài mặt báo, phải phù hợp với bản chất trọng tâm và tôn chỉ của cơ quan báo chí đó.
Hiện nay, có nhiều tờ báo, nhất là báo mạng (hoặc trang tin điện tử) đang nhầm lẫn việc làm thương hiệu bằng cách tung tin giật gân, câu khách, lá cải… Đó là con đường ngắn nhất để tiêu diệt thương hiệu báo chí.
Có ba đặc trưng của thương hiệu báo chí:
+) Thứ nhất, thương hiệu báo chí được quy định bởi chất lượng và giá trị của thông tin;
+) Thứ hai, thương hiệu báo chí không tách rời chức năng và nhiệm vụ của tờ báo;
+) Thứ ba, thương hiệu là”niềm tin” của công chúng đối với tờ báo, do vậy nó phụ thuộc vào sự phản hồi và chia sẻ của bạn đọc.
Những hoạt động xây dựng thương hiệu mà các báo áp dụng đều tuân thủ những đặc trưng này, báo Tuổi trẻ TP.HCM, báo Thể thao & văn hóa, và thời báo kinh tế là một trong những tờ báo có động thái xây dựng và phát triển thương hiệu khá tích cực.
Một trong những điều kiện tiên quyết giúp cơ quan báo chí chuyên nghiệp chuyển hóa thành công là nguồn kinh tế- tài chính vững mạnh , mà muốn vậy cơ quan báo chí, bằng chiến lược phải khẳng định được giá trị thương hiệu của mình với công chúng. Nhiều cơ quan báo chí có tiềm năng phát triển nhưng không xây dựng được thương hiệu cũng sẽ bị đánh bại bởi các đối thủ khác. Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới hiện nay, cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông, việc phát triển thương hiệu ngày càng có ý nghĩa quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của tờ báo.