Nhãn hiệu có thể được tạo nên bởi từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh hoặc kết hợp các yếu tố đó tạo nên một tổng thể đảm bảo khả năng dễ nhận biết, dễ ghi nhớ phân biệt hàng hóa của chủ thể này với hàng hóa của chủ thể khác. Tuy nhiên, có nhiều hình vẽ, hình ảnh không thỏa mãn tiêu chí khả năng phân biệt thì sẽ không thể tự mình tạo thành nhãn hiệu.
Khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định các trường hợp: yếu tố hình không có khả năng phân biệt, cụ thể:
– – Hình hoặc hình hình học thông thường như hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác…. Hoặc hình vẽ đơn giản ; hình vẽ, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền hoặc đường nét trang trí sản phẩm , bao bì sản phẩm.
Ví dụ:
– – Hình vẽ, hình ảnh quá rắc rối phức tạp khiến cho người tiêu dùng không dễ nhận thức và không dễ ghi nhớ được đặc điểm như gồm quá nhiều hình ảnh, đường nét kết hợp hoặc chồng chéo lên nhau.
Ví dụ:
– – Hình vẽ, hình ảnh, biểu tượng, dấu hiệu đã được sử dụng rộng rãi: Các ký hiệu giao thông, chữ thập của ngành y tế. hình bánh răng của ngành cơ khí, con rắn quấn quanh cốc chỉ ngành dược.
Ví dụ:
– – Hình vẽ, hình ảnh thông thường của sản phẩm:
Ví dụ:
– – Hình ảnh, hình vẽ mang tính mô tả chính sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu:
Ví dụ:
– – Hình vẽ, hình ảnh gây nhầm lẫn, lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm, dịch vụ:
Ví dụ:
Dùng hoa anh đào là biểu tượng cho các sản phẩm không sản xuất ở Nhật Bản.