Đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nói chung và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nói riêng tại nước ngoài có thể được xem là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp Việt Nam có thể gia nhập vào một sân chơi chung của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.
Tuy vậy việc đăng ký nhãn hiệu nước ngoài cũng đòi hỏi một khoản chi phí khá lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, bởi vậy các doanh nghiệp cần phải xác định được đâu là thị trường trọng điểm của mình để quyết định việc đăng ký. Thông thường để đưa một mặt hàng nào vào thị trường nước ngoài, doanh nghiệp nên đăng ký trước nhãn hiệu tại thị trường đó.
Có hai hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài:
Hình thức đăng ký thứ nhất: đăng ký nhãn hiệu thông quan hệ thống nộp đơn quốc tế- hệ thống nộp đơn theo thỏa ước Madrid. Là hình thức nộp đơn đơn ký quốc tế đối với các nước là thành viên của thỏa ước Madrid
Hình thức này áp dụng với các nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. Doanh nghiệp chỉ cần nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và đơn nhãn hiệu sẽ được xét nghiệm tại các nước mà doanh nghiệp chỉ định. Nhãn hiệu sẽ được bảo hộ tại các nước chỉ định nếu đạt tiêu chuẩn bỏa hộ. Nếu việc từ chối bảo hộ của một nước nào không ảnh hưởng đến việc bảo hộ tại nước khác. Hệ thống nộp đơn này hiện nay có trên 56 nước tham gia.
Ưu điểm của hệ thống này là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tuy nhiên, một số nước là thị trường lớn của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tham gia hệ thông này như Hoa Kỳ, Nhât Bản và bị hạn chế trong giới hạn các nước thành viên và sau này nhãn hiệu chỉ được chuyển nhượng cho các pháp nhân thuộc thành các ước thành viên. Điều kiện tiên quyết để đăng ký được nhãn hiệu ra nước ngoài, nhãn hiệu của doanh nghiệp phải được bảo hộ ở Việt Nam và phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa-không bao gồm các khoản phí đã nộp cho văn phòng quốc tế
Hình thức đăng ký thứ hai: nộp đơn trực tiếp
Hình thức đăng ký nhãn hiệu thứ hai, nộp đơn đăng ký trực tiếp tại các nước chỉ định đăng ký . Chi phí nộp đơn đăng ký vào các thị trường lớn, thị trường trong khu vực là khác nhau.
Các tài liệu nhãn hiệu để đăng ký nhãn hiệu tùy thuộc vào từng nước cụ thể. Tuy nhiên về cơ bản chỉ cần các tài liệu sau: giấy ủy quyền, mẫu nhãn hiệu, tài liệu chứng minh sử dụng trước(nếu có) và đơn ưu tiên( nếu có). Doanh nghiệp có thể tự mình soạn thảo đơn và nộp đơn hoặc có thể thông qua đại diện sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Tự mình nộp đơn tại các nước này có thể tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp tuy nhiên cũng có những rủi ro mà doanh nghiệp không thể lường trước được.Trong quá trình xát nghiệm đơn, nếu gặp vướng mắc ở đâu xét nghiệm viên thường liên lạc trực tiếp với người nộp đơn hoặc tổ chức đại diện. Các nội dung cần làm rõ là phân nhóm sản phẩm, khối lượng và phạm vi bảo hộ nhãn hiệu….Để trả lời những câu hỏi như vậy , đòi hỏi người nộp đơn phải có được hiểu biết về nhãn hiệu và trình độ ngoại ngữ nhất định thì mới có thể trả lời được.
Như vậy để đảm bảo cho công việc kinh doanh của mình doanh nghiệp có thể căn cứ vào tình hình cụ thể để lựa chọn phương thức đăng ký và quốc gia đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các thông tin và thủ tục đăng ký của mỗi nước trước khi đưa sản phẩm của mình tại nước đó.